Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Gương điển hình

Về gương điển hình tiên tiến “người tốt việc tốt”

26/08/2021 03:17 38 lượt xem

Gương mẫu, nhiệt tình trong công việc xã hội, khéo léo trong công tác vận động quần chúng và nhận xét của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với ông Sùng Văn Củi - Bí thư Chi bộ thôn Hậu Cấu - xã Chí Cà

Kiểm tra đường nòn lối mở khu vực biên giới

Ông Sùng Văn Củi sinh năm 1982, trước khi là Bí thư Chi bộ, ông đã tham gia kiêm các chức danh như dân số, y tế thôn. Từ năm 2015 đến nay ông được đảng viên tín nhiệm tiếp tục được bầu làm bí thư chi bộ, kiêm Trưởng ban công tác mặt trận thôn cho đến nay. Mặc dù là thôn biên giới giao thông đi lại, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân còn nhiều khó khăn. Dù ở cương vị nào ông cũng hết lòng với công việc, nhiệm vụ được giao phó.       

Chi bộ thôn có 10 đảng viên, trong khi toàn thôn có 61 hộ, với 330 nhân khẩu, bình quân mỗi đảng viên phụ trách 10 gia đình. Đây là nghĩa vụ nặng nề đối với ông Củi nói riêng và các đảng viên sinh hoạt tại chi bộ nói chung.Ông cho biết, với vai trò là người lãnh đạo, trọng trách ấy lại càng cao hơn, để dân tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Theo ông, trước hết đòi hỏi người Bí thư Chi bộ phải thực sự gương mẫu, có tư duy sáng tạo và năng lực vận động quần chúng. Đây chính là nhân tố quyết định thành công hay thất bại. Vì vậy ngoài thời gian làm việc gia đình, ông luôn trăn trở, suy nghĩ làm gì để giúp cho người dân trong thôn có đời sống vật chất, tinh thần ngày càng nâng lên. Sau khi nắm tình hình điều kiện kinh tế của thôn, ông xây dựng kế hoạch trọng tâm, trọng điểm một cách cụ thể, rồi tổ chức triệu tập chi bộ họp bàn thống nhất mục tiêu, giải pháp, xác định những vấn đề trước mắt và lâu dài, qua đó tạo sự đồng thuận cao. Ông cùng cán bộ, đảng viên ở thôn, tổ chức họp trước khi tổ chức họp dân. Tại các buổi họp dân, ông luôn tôn trọng vấn đề phát huy dân chủ, gợi mở những vấn đề cốt lõi để đảng viên cũng như quần chúng nhân dân tích cực tham gia đóng góp ý kiến, bày tỏ tâm tư nguyện vọng chính đáng của mình. Bản thân ông cũng phối hợp cùng đảng viên, các tổ chức chính trị xã hội trong thôn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động nhân dân hưởng ứng các phong trào do thôn phát động. Đối với các khoản thu đóng góp của dân, ông yêu cầu lập sổ ghi chép công khai, đầy đủ, rõ ràng, cử đại diện người dân tham gia giám sát các công trình. Đặc biệt năm 2018, thôn Hậu Cấu  được UBND xã Chí Cà  chọn làm điểm về xây dựng nông thôn mới , đồng thời thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, ông cũng luôn vận động bà con trong thôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Điển hình là phong trào làm đường  bê tông nông thôn năm 2018, ông đã tuyên truyền nhân dân trong thôn đóng góp 116.000.000 triệu đồng và năm 2020 là 26.000.000 triệu đồng; năm 2021 vận động nhân dân dóng góp được 75.000.000 triệu đồng mở mới tuyến đường nội thôn chiều dài 4,5km đi sang thôn Hậu Cấu xã Xín mần, với hàng trăm ngày công đáp lề đường, cống rãnh thoát nước, tạo cảnh quan môi trường và đi lại của nhân dân được thuận lợi. Đến nay 95% các hộ gia đình đã xây được nhà kiên cố và 100% hộ gia đình có chuồng trại xa nhà, góp phần thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông mới, đô thị văn minh. Thôn cũng phối hợp các chi hội phụ nữ, đoàn viên thanh niên cùng với chi bộ xây dựng và duy trì mô hình dân vận kéo mà thôn tự quản, thường xuyên tổng vệ sinh môi trường vào ngày chủ nhật hàng tuần xung quanh nhà cửa, tuyến đường nội thôn luôn Xanh – Sạch Đẹp.

Các phong trào văn hóa văn nghệ, TDTT cũng như bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống luôn được ong Củi quan tâm và phối hợp với các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội  thực hiện hiệu quả. Qua thực tiễn phong trào thôn Hậu Cấu, xã Chí Cà luôn được công nhận là điểm sáng văn hóa của xã. Ngoài ra các tổ chức chính trị - xã hội đều hoạt động có nề nếp, hàng năm đều đạt danh hiệu xuất sắc, được các cấp khen thưởng.

Gia đình ông Sùng Văn Củi  hàng năm luôn đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu. Bản thân bà  là hội viên nông dân đạt 3 tiêu chuẩn của phong trào “Nông dân xã Chí Cà tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc, gia đình 5 không 3 sạch. ông là tấm gương sáng để hội viên  quần chúng nhân dân học tập, noi theo.

Ngoài công tác vận động ông Sùng Văn củi, Bí thư chi bộ thôn chia sẻ. Trong 2 năm thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covdi – 19 hơn lúc nào hêt, mỗi cán bộ, đảng viên càng phải nâng cao trách nhiệm gương mẫu, tiên phong của mình trong việc thực hiện cong tác phòng, chống dịch bệnh để mọi người noi theo. Có sự đồng lòng, quyết tâm đó, cuộc chiến với dịch Covid-19 của chúng ta nhất định sẽ thắng lợi. Ông  củi không quản ngại cùng các đồng chí lực lượng chiến sĩ Bộ đội biên phòng cửa khẩu Xín Mần, dân quân chốt kiểm soát biên giới phòng, chống dịch  bệnh, tuần tra kiểm soát đường biên cột mốc, phát hiện kịp thời công dân xuất nhập cảnh trái phép. Tuyên truyền nhắc nhở người dân chấp hành quy định đặc biệt là thực hiện 5K trong phòng chống dịch bệnh. Có thể thấy, một đảng bộ mạnh cần phải có các chi bộ mạnh, do đó, người đứng đầu chi bộ có vai trò rất quan trọng. Nếu vai trò của Bí thư chi bộ được phát huy tốt cũng đồng nghĩa với việc năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ được tăng cường, các hoạt động kinh tế - xã hội ở địa phương sẽ được tác động tích cực hơn. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, công tác phòng chống dịch luôn được chú trọng đặt lên hàng đầu. Làm cán bộ Thôn các đồng chí như đồng chí Củi, và nhiều những đồng chí khác ở tất cả các Thôn bản  trên địa bàn xã Chí Cà  không chỉ luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ: “Gần dân, sâu sát cơ sở, nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân./.

Xuân Thắng

Tin khác