Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Gương điển hình

Anh Thào Kháy Phủ ở thôn Bản Phố xã Chí Cà, anh là người biết suy nghĩ trong phát triền kinh tế gia đình

11/08/2022 08:31 27 lượt xem

Từ khi ảnh hưởng đại dịch Covd-19, phĩa trung Quốc làm đường rào sát chạy dọc tuyến biên giới các đường mòn lỗi mở, không giao thương, buôn bán hàng hoá được, thu nhập không ổn đinh. Năm 2021, anh quyết tâm mạnh dạn bỏ vốn gia đình tự có để làm trang trại, với lợi thế vườn, đồi rộng anh đã quy hoạch lại khu vườn, đồi để chăn nuôi gà xương đen với gà thường. Đến tháng 10 năm 2021 anh bắt đầu xây dựng chuồng trại và nuôi thử nghiệm 200 con gà đen lẫn gà thường, đến tháng 2 năm 2022 anh thấy hiểu quả và đàn gà phát triển tốt. Anh Phù tiếp tục bàn bạc với gia đình bỏ diện tích đất trồng ngô, diện tích trồng cây lúa để mở rộng quy mô chuồng trại. Đến nay chuồng trại gia đình gần 1 ha, trong đó khu chuồng nuôi với 2 gian chuồng rộng hơn 100m2, luôn duy trì 100 - 150 con ngà thịt, 50 gà con  gà đẻ trứng.

Anh Thào Kháy Phủ ở thôn Bản Phố xã Chí Cà, anh là người biết suy nghĩ trong phát triền kinh tế gia đình

Ban đầu, gà con xuống ổ anh nhốt trong chuồng cho ăn cám bột ngô gia đình tự xây lấy, khi được 24 ngày tuổi thì chuyển sang thả rông ăn ngô được gia đình xây bóc tách chữ gia đình không nuôi bằng cám công nghiệp. Cũng từ thời điểm này, gà sẽ được thả rông ra vườn rộng được rào chắn xung quanh. Từ 8 giờ sáng đến 3 giờ chiều là khoảng thời gian cửa chuồng được mở để đàn gà đi tìm kiếm thức ăn có sẵn giàu dinh dưỡng trong đất. Ngoài việc bảo đảm môi trường vệ sinh, nguồn thức ăn sạch thì việc tiêm phòng dịch cho gà cũng được Anh phủ  theo dõi kỹ lưỡng, nên đàn gà phát triển tốt.

Anh Phù chia sẻ: Trước kia chưa có dịch bệnh Covd-19, bên kia biên giữa Việt Nam Trung Quốc còn đi lại và buôn bán được, thu  nhập của gia đình cũng khá ổn định, từ khi xảy ra dịch bệnh 2 bên không đi lại buôn bán được không có thu nhập. Giờ chỉ chăn nuôi lợn, gà thì mới có thu nhập cho gia đình “ Anh quyết tâm nuôi gà thả vườn, vừa tốn ít công, tận dụng được nguồn thức ăn từ nguồn phụ phẩm có sẵn của gia đình. Hơn nữa gà được thả ra vườn, có khoảng thời gian vận động nhất định nên thịt săn chắc, chính vì vậy người tiêu dùng rất thích, đầu ra và giá bán ổn định cụ thể như sáng thứ 3  hàng tuần, các thương lãi Trung tâm Chợ huyện Xín Mần và Trung tâm xã Chí Cà đến nhà mua, mỗi lần gia đình xuất bán từ 25kg đến 30kg với giá 120.000đ/1kg, sau khi trừ các khoản chi phí, bước đầu cữ mỗi tháng gia đình cũng có thu nhập từ 6.000.000đ. Ngoài gia đình anh còn nuôi 4 con lợn nái thuộc giống lợn đen của địa phương. Mô hình trang trại của gia đình anh Phù ước tính  hiện nay cho thu nhập gần 72 triệu đồng/năm. Anh phù chia sẻ thêm, đây là mô hình gia đình tôi đang thử nghiệm từ nay trở đi đàn gà mà phát triển tốt cho thu nhập ổn định, tôi sẽ nhân rộng mô hình và giúp đỡ, hướng dẫn các hội viên nông dân đặc biệt là các hội viên khắc có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn của thôn./.

Xuân Thắng

Tin khác