Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Thông báo

Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 17/4/2024 của Ủy ban nhân dân huyện Xín Mần về viêc công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn xã Chí Cà

02/05/2024 07:50 55 lượt xem

Theo dự báo về tình hình thời tiết của các đài khí tượng thủy văn, do tác động của biến đổi khí hậu và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, năm 2024. Và thực tế trong thời gian vừa qua trình trạng nắng nóng gay gắt đã diễn ra ở nhiều địa phương cả ba miền nói chung, trong đó toàn tỉnh Hà Giang, mà cụ thể trên bàn huyện Xín Mần và địa bàn xã Chí Cà đã xảy ra cháy rừng. Thời gian tới tiềm ẩn tiếp tục xảy ra cháy rừng là rất cao, gây thiệt hại về rừng, môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, tài sản, tính mạng và đời sống của người dân.

Để chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), giảm thiểu tối đa thiệt hại do cháy rừng gây ra trên địa bàn và triển khai các nội dung chỉ đạo tại Công điện số 31/CĐ-TTg ngày 04/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động, tăng cường các biện pháp cấp bách PCCCR. Ủy ban nhân dân xã Chí Cà có ý kiến như sau:

1. Yêu cầu cán bộ, công chức, các đơn vị, các thôn

- Quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm Công điện số số 31/CĐ-TTg ngày 04/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng; Công văn số 1775-CV/HU ngày 19/10/2023 của Huyện uỷ Xín Mần về việc triển khai thực hiện kết luận số 61-KL/TW, ngày 18/08/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý bảo vệ phát triển rừng.

- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý nhà nước về lâm nghiệp theo quy định tại khoản 2, Điều 102 của Luật Lâm nghiệp; Xác định công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng trên địa bàn là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện- Củng cố, kiện toàn và tăng cường hoạt động của Ban chỉ huy Phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) tại địa phương, các tổ đội chuyên trách bảo vệ rừng rà soát, bố trí các nguồn lực, nhân lực, vật tư, trang thiết bị, phương tiện chủ động, sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng theo đúng phương châm 4 tại chỗ: “Phương tiện tại chỗ, lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ”, kịp thời triển khai huy động ngăn chặn và xử lý các tình huống cháy rừng mới phát sinh, không để xảy ra cháy rừng lớn.

- Chỉ đạo các chủ rừng rà soát phương tiện, thiết bị PCCCR đảm bảo hoạt động hiệu quả; rà soát hoàn thiện phương án phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ” nhằm kịp thời khống chế nhanh nhất các trường hợp cháy rừng, kiên quyết không để xảy ra cháy lớn.

- Thường xuyên cập nhật, theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng, tổ chức thường trực 24/24h trong những ngày nắng nóng có cấp dự báo cháy rừng từ cấp III trở lên, thông tin cảnh báo cấp cháy rừng trên hệ thống loa phát thanh ở các xã có rừng, bố trí lực lượng canh phòng, kiểm soát chặt chẽ người vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao; Thiết lập mạng thông tin liên lạc phục vụ hiệu quả công tác bảo

- Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCCR cho nhân dân 10/10 thôn; kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn kiểm soát việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân, nhất là hoạt động đốt nương làm rẫy; dừng ngay việc dùng lửa để xử lý thực bì và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây cháy rừng trong suốt thời kỳ cao điểm, nguy cơ cháy rừng cao.

- Cán bộ, công chức, các đơn vị, 10/10 thôn thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý về công tác PCCCR, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về PCCCR, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ” trong công tác PCCCR; tổ chức trực ban, phân công lực lượng ứng trực trong suốt mùa khô và các ngày nắng nóng theo các cấp dự báo cháy rừng quy định, xác định rõ các vùng rừng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao; bố trí các điểm chốt chặn, tuần tra canh gác ở những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực có nguy cơ cháy rừng cao; kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động lực lượng tham gia khống chế và dập tắt đám cháy trong thời gian ngắn nhất, không để xảy ra cháy lớn; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo, đảm bảo đầy đủ, chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức PCCCR kịp thời, hiệu quả.

- Các thôn thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của các cơ quan truyền thông và nguồn tin báo của người dân kịp thời, để kiểm tra, phát hiện sớm điểm cháy rừng; chủ động báo cáo Ủy ban nhân dân xã Chí Cà và phối hợp với các lực lượng làm công tác phòng cháy, chữa cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra (nếu có).

          2. Giao Công an xã

Công an xã và các lực lượng chức năng, phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng vi phạm quy định về PCCCR để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, kể cả chủ rừng không thực hiện tốt các biện pháp PCCCR và xử lý trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng; chỉ đạo áp dụng các biện pháp phù hợp để trồng, phục hồi lại diện tích rừng bị cháy.

- Phối hợp với các cơ quan cấp trên trong việc thực hiện Quy chế, Kế hoạch phối hợp, phương án xử lý các tình huống về ANTT đặc biệt là công tác PCCCR; tổ chức lực lượng thường trực PCCCR theo quy định.

- Công tác tiếp nhận thông tin tình hình đám cháy nếu xảy ra trên địa bàn, tăng cường phối hợp chặt chẽ với lực lượng Kiểm lâm, các đơn vị, 10/10 thôn sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện để hỗ trợ trong việc chữa cháy rừng. Tổ chức điều tra các đối tượng vi phạm đốt, phá rừng, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, kịp thời tham mưu UBND xã thông báo các tình hình liên quan đến công tác PCCCR và báo cáo Đảng ủy xã, Công an huyện Xín Mần kịp thời theo quy định.

3. Giao Ban chỉ huy quân sự xã

Giao Ban chỉ huy quân sự xã phợp chặt chẽ với lực lượng Kiểm lâm, công an xã tổ chức thực hiện tốt phương án phòng cháy chữa cháy rừng; Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, thiết bị sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng, khi được huy động của cấp có thẩm quyền. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu kịp thời các tình huống cháy rừng xảy ra theo Quy chế, Kế hoạch phối hợp đã được ký kết.

4. Cán bộ, công chức, các đơn vị, thành viên Ban Chỉ huy PCCCR xã

Chủ động chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ địa phương triển khai công tác PCCCR theo chức năng quản lý nhà nước được phân công.

5. Giao công chức Tài chính kế toán xã

Tham mưu cho UBND xã các nguồn vốn hỗ trợ cho công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng theo quy định hiện hành.

6. Giao công chức Văn hóa xã hội

Phối hợp với cán bộ kiểm lâm địa bàn, tăng cường thời lượng, chuyên mục thông tin cảnh báo và dự báo cháy rừng nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng.

7. Đề nghị Trạm kiểm soát Biên phòng Chí Cà

Phối hợp vớ cán bộ, công chức, Ủy ban MTTQ xã, các tổ chức chính trị xã hôi, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng, sẵn sàng hỗ trợ các xã và các chủ rừng ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra, tham gia ngăn chặn phá rừng, khai thác lâm sản, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ lâm sản, động vật hoang dã trái pháp luật.

- Phối hợp với Hạt Kiểm lâm và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt việc bảo vệ rừng vành đai biên giới gắn với đảm bảo an ninh trật tự từ cơ sở.

8. Yêu cầu các đơn vị trên địa bàn xã.

Căm cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế để tổ chức tuyên truyền

phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác bảo vệ và phát triển rừng, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng và quản lý lâm sản đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động biết để thực hiện; vận động công chức, viên chức, người lao động và quần chúng nhân dân tích cực, chủ động tố giác các hành vi xâm hại đến rừng và tham gia chữa cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra tại địa phương, cơ sở.

9. Đề nghị UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã phối hợp

với cơ quan, đơn vị cấp huyện, UBND cấp xã có rừng tăng cường công tác tuyên truyền; vận động hội viên, đoàn viên tích cực tham gia thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn xã.

Công an Chí Cà

Tin khác